ข่าว (News)

ประวัติ DotA ว่ากว่าจะมาเป็น DotA ในปัจจุบัน Part 1

ประวัติ DotA ว่ากว่าจะมาเป็น DotA ในปัจจุบันมีความเป็นมายังไงบ้าง


ตอนแรกมีชื่อว่า พลิกตำนาน DotA

 


- DotA นั้นกล่าวได้เป็น map ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของวงการ map maker เลยก็ว่าได้ ความนิยมของมันทำหลายๆฝ่ายที่พัฒนา Map ได้สร้าง Moba แนวต่างๆจึงนับเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้หันกลับไปดู สู่จุดเริ่มต้นของ DotA นั้นคือแมพ Aeon of Strife ของเกม StarCraft หลายคนคิดว่า DotA นั้นเริ่มต้นมาจาก UMS ของ Warcraft 3 แต่อันที่จริงแล้วมันมาจาก UMS ของ Starcraft ภายใต้ชื่อ Aeon of Strife

 

Aeon of Strife เป็น map ที่ผู้เล่นแต่ละคนช่วยกันต่อสู้กับฝูง creep ที่มาไม่มีวันหมดโดยที่แต่ละคนจะบังคับ hero คนละตัว และรับหน้าที่ดูแลคนละเลน เกมส์จะจบลงเมื่อสิ่งก่อสร้างหลักของฝ่ายตรงข้ามพัง หรือเมื่อ hero ทั้ง 4 ตัวตายหมด การ last shot creep ซึ่งเป็นหัวใจหลักของ DotA ก็เริ่มมาจาก map นี้นี่เอง

 

เมื่อ Warcraft 3: Reign of Chaos ออกจำหน่ายในปี พ.ศ. 2545 ออกสู่ตลาด Aeon of Strife ก็ได้มาลงสู่ Warcraft 3: Reign of Chaos เช่นกัน และด้วย map editor อันใหม่ที่มีความสามารถสูงกว่า Starcraft นั้น ทำให้การสร้าง map ทำออกมาได้ดีกว่าเดิมมาก ไม่ว่าจะเป็น การเลเวลอัพ, อัพสกิล, หรือแม้แต่ความสามารถในการสร้าง spell ขึ้นมาเองก็ตาม ส่วน map แรกที่ได้นำเอาสไตล์ของ Aeon of Strife มาผสมผสานกับ map editor ของ Warcraft 3: Reign of Chaos ก็คือ Valley of Dissent และต่อมา EUL ก็ได้หยิบยืมไอเดียของ map นี้ และให้กำเนิด Defense of the Ancient ขึ้นมานั้นเอง

 


ในปีถัดมา Blizzard ได้ปล่อยภาค Warcraft 3: The Frozen Throne ออกมา Eul ก็ได้ทำ DotA 2: Thrist of Gamma ขึ้นมา แต่ไม่สามารถแทนที่อันเก่าได้จากนั้น Eul ก็ได้หายไปจากวงการทำ map แต่ก็ได้ทิ้งท้ายด้วยแกปล่อย map DotA แบบ open code ออกมาซึ่งในช่วงที่มีการปล่อยโค้ดออกมานั้น ก็ทำให้มี map ที่ใช้ชื่อว่า DotA โผล่ขึ้นมาเยอะมากไม่ว่าจะเป็น DotA Unforgiven, DotA Outland, หรือ DotA DX Series ก็ตามด้วยเหตุที่มี map DotA จำนวนมาก จึงทำให้ผู้คนได้สัมผัสกับ DotA และในที่สุด DotA ก็เป็นที่แพร่หลาย Battle.net อีกด้วย

 

 

 




คอมเมนต์ (Comments)